top of page

Tổng hợp các loại giấy in được dùng phổ biến trong in ấn

Đã cập nhật: 23 thg 5

Giấy in là loại giấy được đặc biệt sử dụng trong quá trình in ấn bằng máy in. Trên thị trường hiện nay, có các loại giấy in đa dạng và phong phú, được phân loại dựa trên mục đích sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về các loại giấy in được sử dụng trong máy in. Hãy cùng In Nhanh Nhanh tìm hiểu về những thông tin hữu ích này nhé!

Một vài thông tin cơ bản cần biết khi tìm hiểu về giấy

Thông tin cơ bản về các loại giấy in
Thông tin cơ bản về các loại giấy in

Để tạo nên một thành phẩm in ấn hoàn chỉnh, việc hiểu rõ các loại giấy là rất quan trọng. Tuy nhiên, trước khi khám phá chi tiết từng loại, bạn cần nắm vững một số khái niệm cơ bản dưới đây.

Định lượng của các loại giấy in

Định lượng giấy là số gram giấy trên mỗi mét vuông (GSM). Con số này thể hiện độ dày và cứng của giấy. Hay có thể nói một cách đơn giản khác, khi định lượng càng cao, giấy càng nặng và dày.

Các loại giấy in có bao nhiêu kích thước?

Ngoài định lượng, kích thước các loại giấy in cũng là yếu tố quan trọng để áp dụng đúng trong quá trình in ấn. Dựa trên tiêu chuẩn quốc tế (ISO) sẽ có các loại giấy in như A0, A2, A4, A3, B3, C3... Khổ giấy A0 có diện tích là 1m² và kích thước là 841mm x 1189mm. Các loại giấy khác có diện tích nhỏ hơn dần theo chuỗi A, B và C.

Các loại giấy in ấn thông dụng nhất hiện nay

Trên thực tế, có hơn 100 tổng số các loại giấy in khác nhau trên thị trường, nhưng trong ngành in ấn, khách hàng thường ưa chuộng những loại giấy phổ biến sau đây.

Các loại giấy in Ford

Giấy Ford
Giấy Ford

Giấy Ford là một loại giấy phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất trong các loại giấy in trên thị trường, đặc biệt thường thấy nhất là giấy A4 trong các tiệm photocopy. Hơn nữa, vì được sản xuất từ 100% bột giấy nên giấy Ford có bề mặt nhám và hấp thụ mực tốt. Định lượng cho loại giấy này thường dao động từ 70-80-90 gsm.

Loại giấy Ford được chia thành hai loại:

  • Giấy Ford trắng: Đây là loại giấy có độ trắng cao, từ 68% trở lên. Thường được sử dụng phổ biến trong in bao thư, giấy tiêu đề, in tài liệu trong văn phòng và in sách có từ 1 đến 2 màu...

  • Giấy Ford vàng: Đây là loại giấy có độ trắng thấp, thường có màu vàng nhạt. Loại giấy này thường được sử dụng để in các loại sách nói chung. Ưu điểm của giấy Ford vàng là giá thành thường rẻ hơn so với các loại giấy khác.

Các loại giấy in Couche

Giấy Couche
Giấy Couche

Trong các loại giấy dùng cho in bao bì, giấy Couche là một lựa chọn hàng đầu vì có bề mặt bóng, mịn, láng và độ sáng cao. Loại giấy này tạo hiệu ứng in ấn đẹp mắt, thường mỏng và mềm. Bên cạnh đó, giấy Couche còn phù hợp với nhiều công nghệ in, đặc biệt là in offset. Thường được khách hàng sử dụng để in tem nhãn, in catalogue, tạp chí, poster, brochure và định lượng của giấy Couche thường dao động từ 90-300 gsm.

Có 2 loại giấy couche:

  • Giấy Couche Gloss (bóng): Loại giấy phổ biến nhất, có bề mặt bóng, phản sáng tốt và màu sắc in ấn tươi sáng.

  • Giấy Couche Matt (mờ): Bề mặt mờ, nhẵn mịn, không bóng và màu sắc in hơi trầm, dịu nhẹ.

Các loại giấy in Bristol

Giấy Bristol
Giấy Bristol

Giấy Bristol có hai mặt trắng, láng mịn và tương tự giấy Couche, nhưng thường có độ dày và cứng hơn. Định lượng của giấy Bristol thường nằm trong khoảng 230-350 gsm. Vì vậy, khách hàng thường ưa chuộng việc in bao bì bằng giấy Bristol mặt láng mịn hơn so với mặt sần.

Ngoài ra, giấy Bristol có bề mặt tốt cho việc bám mực, giúp in offset có kết quả đẹp. Do đó, giấy Bristol thường được sử dụng trong in hộp xà bông, mỹ phẩm, dược phẩm, bìa sơ mi, brochure, card, in tờ rơi nhanh, poster, thiệp cưới, thiệp mời...

Các loại giấy in Duplex

Giấy Duplex
Giấy Duplex

Giấy Duplex có bề mặt trắng và trơn láng, tương tự như giấy Bristol, trong khi mặt khác thường có màu sẫm như giấy bồi. Các loại giấy in này thường được sử dụng để in các hộp giấy, thùng giấy có bồi sóng, có kích thước lớn và cần độ cứng, chắc chắn. Định lượng của giấy Duplex thường trên 300 gsm.

Loại giấy Duplex thường được chia thành hai loại:

  • Duplex có 2 mặt trắng.

  • Duplex có 1 mặt trắng và 1 mặt nhám, tối.

Các loại giấy in Decal

Giấy Decal
Giấy Decal

Giấy Decal là loại giấy chỉ có một mặt được sử dụng để in, mặt kia được phủ lớp keo và không thấm mực. Để tăng độ bóng và bảo vệ lớp mực trên mặt in, các đơn vị thường thực hiện việc cán màng bóng lên giấy Decal. Giấy Decal thường được ứng dụng để sản xuất các tem và nhãn dán cho các sản phẩm.

Trên thị trường hiện nay bao gồm một số loại Decal phổ biến như sau:

  • Decal giấy: Bề mặt in (lớp 1) được làm bằng giấy.

  • Decal nhựa: Được làm bằng nhựa, có hai loại: nhựa trong và nhựa trắng sữa.

  • Decal bể: Loại decal này có mặt in được làm bằng một loại giấy đặc biệt, dễ vỡ. Khi dán vào sản phẩm, không thể tháo ra được nguyên vẹn, thường sử dụng để in các loại tem bảo hành.

  • Decal 7 màu: Loại decal bóng, khi nhìn vào sẽ thấy nhiều màu sắc chiếu lên, tạo nên vẻ đẹp đặc biệt.

  • Decal mỹ thuật: Decal được làm từ giấy mỹ thuật.

Các loại giấy in Kraft

Giấy Kraft
Giấy Kraft

Giấy Kraft có đặc tính đanh và dẻo dai, thường khá thô. Định lượng của cho loại giấy này thường dao động từ 50 - 135 gsm. Màu sắc phổ biến của giấy Kraft là nâu vàng, nhưng nhà sản xuất có thể tẩy trắng để tạo thành kraft vàng nhạt hoặc trắng sữa. Thông thường, giấy Kraft được sử dụng để làm túi hàng tạp phẩm, phong bì thư, sổ tay, lịch và các sản phẩm đóng gói khác.

Khách hàng thường có sự nhầm lẫn giữa giấy Kraft và giấy tái chế. Tuy nhiên, thuật ngữ "giấy Kraft" chỉ đơn giản chỉ việc sử dụng sợi giấy chưa được tẩy trắng. Các sản phẩm giấy Kraft có thể được làm từ vật liệu tái chế hoặc bột giấy 100% nguyên chất.

Tất cả các loại giấy in, bao gồm giấy Kraft, đều được sản xuất từ bột giấy. Tuy nhiên, một số loại giấy như giấy Couche, Duplex... thường được tẩy trắng và nhuộm thành các màu khác, trong khi giấy Kraft giữ nguyên màu gốc (nâu, vàng nâu...) và không có chất tẩy trắng. Bởi vì không sử dụng chất tẩy trắng, các sản phẩm từ giấy Kraft như in túi giấy, hộp giấy... thường bảo vệ môi trường tốt hơn.

Các loại giấy in Ivory

Giấy Ivory
Giấy Ivory

Giấy Ivory có một mặt bóng mịn và một mặt nhám, với cả hai mặt đều được tráng màu trắng hoặc trắng ngà. So với giấy Ford thì giấy Ivory có nhiều lựa chọn về định lượng hơn, có thể đến 350 gsm. Ngoài ra, độ dày và sự bền bỉ của giấy Ivory giúp sản phẩm bao bì trở nên chắc chắn và cứng cáp hơn. Loại giấy này có màu trắng sáng, khi in offset cho ra các sản phẩm với đường nét sắc sảo và chất lượng cao.

Cũng vì những tính năng hữu ích đó mà giấy Ivory thích hợp cho việc in bao bì yêu cầu độ cao cấp và sang trọng trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, và quà tặng...

Các loại giấy in Cacbonless

Giấy Cacbonless
Giấy Cacbonless

Giấy carbonless, còn được gọi là giấy không cacbon, thường có phủ một lớp thuốc chứa chất nung trên bề mặt để tạo ra hiệu ứng in khi tiếp xúc với áp lực. Khi có sự áp lực lên giấy, lớp thuốc này sẽ vỡ ra và kích thích phản ứng giữa các chất nung và chất phản ứng khác nhau, tạo thành phần tử in trên giấy.

Sự kết hợp giữa các chất nung và chất phản ứng trong giấy carbonless cho phép tạo ra bản sao của văn bản hoặc hình ảnh mà không cần sử dụng mực in thông thường. Vì vậy mà loại giấy này rất hữu ích trong việc in các loại hóa đơn, phiếu thu, phiếu chi, hoặc các tài liệu cần tạo bản sao ngay lập tức.

Các loại giấy in mỹ thuật

Giấy mỹ thuật
Giấy mỹ thuật

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm bao bì thực sự cao cấp và sang trọng, thì giấy mỹ thuật là một lựa chọn không thể bỏ qua. Loại giấy này có bề mặt láng mịn hoặc hơi sần, và có thể kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau như tráng ánh nhũ kim, cán gân (với nhiều loại gân khác nhau), từ đó tạo hiệu ứng đặc biệt và thu hút.

Hiện nay, có rất nhiều loại giấy mỹ thuật phổ biến như giấy notturno, giấy stardream, giấy safari, giấy plike, giấy monnalisa… được khách hàng tin tưởng và sử dụng. Mặc dù giá thành cao hơn so với các loại giấy khác, nhưng chất lượng và trải nghiệm mà giấy mỹ thuật mang lại thực sự hiệu quả và đáng giá.

Vừa rồi là toàn bộ những thông tin về các loại giấy in thông dụng nhất hiện nay. Thông qua bài viết mà In Nhanh Nhanh đã chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ tìm được cho mình một loại giấy phù hợp cho mình. Để có thể tham khảo thêm về mức giá và những thông tin chi tiết hơn về các loại giấy này, bạn có thể tham khảo qua website: https://www.innhanhnhanh.com/ hoặc liên hệ qua hotline: 0918 918 959. Đội ngũ của chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ bạn kịp thời và nhanh chóng.


67 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page